
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, tuyến đường sắt cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nổi lên như một “xương sống” chiến lược, đặc biệt với ngành logistics. Tuyến vận tải hiện đại này không chỉ kết nối các vùng trung du, miền núi phía Bắc với các trung tâm kinh tế – cảng biển quan trọng, mà còn là bệ phóng cho những doanh nghiệp logistics đang trên đà phát triển, điển hình như Công ty NQY SERVICE.
Hạ tầng liên vùng – liên quốc gia: Nền tảng cho kết nối xuyên biên giới theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia (Quyết định 1769/QĐ-TTg), tuyến Lào Cai – Hải Phòng là một trong 9 tuyến đường sắt mới được ưu tiên đầu tư. Tuyến có chiều dài khoảng 392 km, đi qua nhiều địa phương kinh tế trọng điểm như Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng. Với tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại (khổ đường 1.435 mm, tốc độ 160 – 200 km/h), tuyến này phục vụ cả tàu khách và tàu hàng, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2030 – 2045.
Tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp với đường sắt Côn Minh – Lào Cai (Trung Quốc), hình thành trục logistics quốc tế từ nội địa Trung Quốc đến cảng Hải Phòng – cửa ngõ xuất khẩu chiến lược của Việt Nam sang ASEAN và các thị trường toàn cầu.
Tối ưu chi phí – nâng cao sức cạnh tranh : Một trong những lợi thế lớn của vận tải đường sắt so với đường bộ là khả năng vận chuyển khối lượng lớn, ổn định, tiết kiệm chi phí. Theo tính toán, tuyến này có thể: Giảm 20 – 30% chi phí vận chuyển so với đường bộ Rút ngắn thời gian vận chuyển Lào Cai – Hải Phòng từ 12–18 giờ còn 5–6 giờ Giảm tải áp lực lên các tuyến đường quốc lộ và cao tốc hiện hữu Đây là cơ hội để doanh nghiệp như NQY SERVICE tối ưu chuỗi cung ứng, từ đó giảm giá thành dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh cả trong nước lẫn quốc tế.
Mở rộng khả năng giao nhận nội địa và quốc tế : Tuyến đường sắt chạy qua các khu công nghiệp, vùng sản xuất nông nghiệp lớn. NQY SERVICE có thể nhanh chóng thiết lập mạng lưới phân phối nội địa hiệu quả: Thu mua nguyên liệu từ Tây Bắc với chi phí thấp và thời gian rút ngắn Giao nhận hàng hóa hai chiều (từ nhà cung cấp → nhà máy → khách hàng)
Kết hợp vận tải đa phương thức: đường sắt – đường bộ – đường biển, đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng Phát triển hệ sinh thái logistics và liên kết kinh tế vùng Tận dụng vị trí dọc theo hành lang kinh tế xuyên biên giới, NQY SERVICE có thể: Đầu tư kho bãi, kho lạnh, bãi container tại các ga trọng điểm như Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hải Dương Cung cấp dịch vụ trung chuyển container tốc độ cao, khai hải quan, vận tải quốc tế Trở thành đối tác chiến lược của các tập đoàn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc Tích cực tham gia vào chuỗi logistics kết nối các dự án hạ tầng lớn như sân bay Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải, cảng Cần Giờ…
Thời cơ “vàng” để bứt phá Tuyến đường sắt cao tốc Lào Cai – Hải Phòng không chỉ là một công trình hạ tầng, mà là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và nâng tầm ngành logistics Việt Nam. Với tầm nhìn dài hạn, sự chủ động và nền tảng vững chắc, NQY SERVICE đang đứng trước cơ hội “ngàn vàng” để định vị thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vai trò trong chuỗi cung ứng khu vực. Trong thời đại logistics 4.0 – nơi tốc độ và kết nối quyết định lợi thế cạnh tranh – NQY SERVICE đã sẵn sàng bứt phá cùng tuyến vận tải chiến lược này.
NGUỒN THAM KHẢO
- Triển khai dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Báo Chính phủ cung cấp thông tin về tổng mức đầu tư và tiến độ dự án.
Trang web: baochinhphu.vn - Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng vào tháng 12-2025
The Saigon Times cập nhật về phạm vi tuyến đường và các trạm tác nghiệp.
Trang web: thesaigontimes.vn - Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng phát sinh điểm nghẽn
The Leader nêu bật các thách thức trong triển khai dự án.
Trang web: theleader.vn - Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được triển khai như thế nào
VOV cung cấp chi tiết về quy mô và tiến độ triển khai.
Trang web: vov.vn - Hải Phòng góp 11.000 tỷ đồng làm đường sắt kết nối với Trung Quốc
VnExpress cập nhật sự tham gia của Hải Phòng trong dự án.
Trang web: vnexpress.net - Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050
- Báo Giao thông (2023): “Đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng tốc độ 200km/h”
- Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – Báo cáo chiến lược phát triển 2024
- World Bank Logistics Performance Index (2023)